วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Profile (โปรไฟล์) คือ รายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรา ค่ะ อันได้แก่ ชื่อ ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด ชอบอะไรเรียนที่ไหน ทำงานอะไร ฯลฯ เรียกได้ว่าถ้าใส่รายละเอียดได้มากเท่าไรก็ยิ่งดีค่ะ เพราะรายละเอียดทั้งหมดเหล่านั้นจะมีผลต่อการใช้ Facebook อยู่พอสมควร อย่างน้อยที่สุดเราก็จะได้แสดงความจริงใจในการใช้บริการ Social Network เวลาที่ใครสักคนอยากจะ Add เราเป็นเพื่อน เค้าก็จะได้มาอ่านตรงนี้ก่อนค่ะ

สำหรับเพื่อนๆ บางคน อาจจะไม่สะดวกที่จะกรอกทั้งหมด ก็ไม่เป็นไรค่ะ สามารถเลือกกรอกเฉพาะส่วนที่ต้องการ วันไหนอยากมาแก้ไขข้อมูลหรือกรอกเพิ่มเติมก็สามารถทำได้

1.  เข้าที่เว็บไซต์ http://www.facebook.com จากนั้นให้เข้าสู่ระบบ ด้วยการกรอก อีเมล์ และ รหัสผ่าน(ที่เราได้สมัคร Facebook ไว้)


2. จะเข้าสู่หน้าเว็บ Facebook ของเรา ดังรูป


3.  คลิกที่ ดูและแก้ไขข้อมูลส่วนตัวของคุณ


4.  ในการกรอกข้อมูลใน Profile คงต้องขออนุญาตอธิบายเป็นหน้าๆ ไปค่ะ เนื่องจากแบบฟอร์มที่ให้กรอกนั้นค่อนข้างยาว เริ่มต้นด้วยการกรอก ข้อมูลเบื้องต้น หัวข้อนี้เราสามารถกรอกข้อมูลได้ตามต้องการครับ ถ้าเรียบร้อยแล้วให้คลิกปุ่ม บันทึกการเปลี่ยนแปลง

5.  ถัดมาเป็นการกรอก ข้อมูลส่วนบุคคล และเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของเพื่อนๆ ให้มา Add เรารายละเอียดส่วนนี้ควรเพิ่มความใส่ใจในการกรอกขึ้นอีกนิดนึง เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม บันทึกการเปลี่ยนแปลง


6.  กรอกข้อมูลการติดต่อ ได้แก่ เบอร์โทรศัพท์, ที่อยู่, IM(เช่น MSN, Gtalk) และเว็บไซต์(ถ้ามี) เราสามารถเลือกกรอกข้อมูลเพียงบางส่วนได้ โดยทั่วไปในส่วนของ ข้อมูลการติดต่อ นั้น ผู้ใช้ Facebook หลายท่านมักไม่ค่อยได้กรอก นั่นอาจเป็นเพราะต้องการความเป็นส่วนตัว ซึ่งก็ไม่ผิดกติกาค่ะ เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม บันทึกการเปลี่ยนแปลง


7.  สำหรับบางท่านที่ต้องการกรอกข้อมูลการติดต่อ ท่านก็สามารถที่จะเลือกได้ว่าจะให้แสดงข้อมูลแก่ใครบ้าง โดยคลิกที่เมนู ปรับแต่ง ดังรูป

8.  จากนั้นก็ให้เลือกว่าใครบ้างที่จะมองเห็นข้อมูลติดต่อตรงนี้



9.  หัวข้อ การศึกษาและการทำงาน ข้อมูลส่วนนี้จะมีประโยชน์ต่อการติดตามเพื่อนร่วมชั้นเรียนและเพื่อนๆ ในองค์กรเดียวกับเราค่ะ เสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม บันทึกการเปลี่ยนแปลง



10.  ใส่รูปแทนตัวโดยคลิกที่ Upload a Photo ดังรูป


11.  คลิกปุ่ม Browse เพื่อเลือกรูปจากในเครื่องของเราค่ะ (ควรเลือกรูปที่ดีที่สุดของเราค่ะ)


12.  คลิกเลือกรูป จากนั้นคลิกปุ่ม Open



13.  และนี่คือรูปแทนตัวของเราค่ะ เจ้าของ Facebook สามารถเปลี่ยนรูปของตนเองได้ตลอดค่ะ


Facebook (เฟสบุ๊ค) คือ บริการบนอินเทอร์เน็ตบริการหนึ่ง ที่จะทำให้ผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารและร่วมทำกิจกรรมใดกิจกรรม หนึ่งหรือหลายๆ กิจกรรมกับผู้ใช้ Facebook คนอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งประเด็นถามตอบในเรื่องที่สนใจ, โพสต์รูปภาพ , โพสต์คลิปวิดีโอ, เขียนบทความหรือบล็อก, แชทคุยกันแบบสดๆ , เล่นเกมส์แบบเป็นกลุ่ม (เป็นที่นิยมกันอย่างมาก) และยังสามารถทำกิจกรรมอื่นๆ ผ่านแอพลิเคชั่นเสริม (Applications) ที่มีอยู่อย่างมากมาย ซึ่งแอพลิเคชั่นดังกล่าวได้ถูกพัฒนาเข้ามาเพิ่ม เติมอยู่เรื่อยๆ จนเรียกได้ว่าเลือกใช้กันทั้งปีก็ไม่หมดค่ะ

ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ Facebook ยังเปิดโอกาสให้เราได้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ ทั้งเพื่อนซี้ เพื่อนเก่าก๊วนรัก เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อนร่วมชมรม เพื่อนของเพื่อนของเพื่อน เพื่อนเราคนบ้าน เดียวกัน และไม่นานนักเราก็จะได้พบกับเพื่อนใหม่ที่ถูกใจจริงๆ ค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น