วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผลกระทบจากโลกออนไลน์

ในสังคมยุคปัจจุบันมีการขยายตัวขององค์กร หน่วยงาน หน่วยราชการต่างๆเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังมีการนำระบบสารสนเทศเข้ามาเป็นส่วนประกอบในการทำงานในหน่วยงานมากขึ้น มีการเพิ่มประสิทธิภาพของเทคโนโลยีต่างๆให้มีกำลังการทำงานที่ดีขึ้น ทันสมัยมากขึ้น มีรูปแบบการทำงานที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถติดต่อสื่อสารกันอย่างง่ายดายใช้เวลาในการติดต่อกันเพียงเสี้ยววินาที แต่ในขณะเดียวกันการที่มีการนำเทคโนโลยีต่างๆมาใช้งานก็ทำให้เกิดทั้งประโยชน์และโทษในเวลาเดียวกันจากอิทธิพลของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและเครือข่ายโทรคมนาคมยุคใหม่ ถึงแม้ว่าสังคมจะได้รับประโยชน์มากมายของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศ แต่สังคมก็มีโอกาสได้รับผลเสียจากระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

1) อัตราการจ้างงาน ในบางครั้งโดยเฉพาะเมื่อมีการนำเอาระบบสารสนเทศและคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในระยะแรกๆอาจส่งผลให้การจ้างงานลดลงได้

2) อาชญากรรมคอมพิวเตอร์ เช่นการโจรกรรมผ่านระบบออนไลน์ เว็บไซด์ลามก การล่อลวงทางเพศในโลกออนไลน์

3) อันตรายทางอ้อมจากเว็บไซต์อันตราย เช่นเกมส์ออนไลน์ที่อาจนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในหมู่เด็กๆ เป็นต้น

4) การไม่รับผิดชอบต่อความผิดที่เกิดขึ้น เพราะยากในการสืบสวน สอบสวน

5) ผลกระทบด้านภาษา เราจะพบว่าในโลกเสมือนเด็กเยาวชน เมื่อเข้าไปสื่อสารในพื้นที่ไซเบอร์เขาจะมีการใช้ภาษาที่สั้นๆกระชับ และใช้เฉพาะกลุ่ม หรือกระทั่งใช้คำแผลง มีการกล่าวว่าเรื่องเหล่านี้ หากเยาวชนเหล่านี้ไม่นำไปใช้ในชีวิตจริงก็อาจจะไม่เกิดปัญหาอะไรมาก แต่หากว่าพวกเขานำไปใช้ในชิวิตจริงๆกับกลุ่มอื่นๆ ก็อาจจะมีปัญหาตามมาได้

6) พฤติกรรมของกลุ่มบุคคลที่ทำการสร้างข่าวสารเท็จ ก่อความวุ่นวายกับเว็บไซด์ ต่างๆเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย แล้วกลุ่มของตนจะได้ฉกฉวยเอาผลประโยชน์ทางการเมืองและทางธุรกิจ

ในโลกของ Cyber เป็นโลกที่เปิดกว้างมีผู้คนหลายคนหลายกลุ่มใช้งานเราจึงไม่อาจรู้ได้เลยว่ามีผู้ที่หวังดี หรือหวังร้ายกับเรา ในการใช้งานเทคโนโลยีเหล่านี้เราจำเป็นจะต้องระมัดระวังตนเองไม่ให้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของเทคโนโลยีเหล่านี้ ต้องรู้จักปกป้องตนเองไม่ให้เป็นเหยื่อให้กับเหล่าอาชญากรรมที่หวังใช้เทคโนโลยีเป็นแห่งในการหาผลประโยชน์

คุณธรรมและจริยธรรมในโลก Cyber

ในโลกCyberหรือในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นเราก็ควรมีคุณธรรมและจริยธรรมในการกล่อมเกลาจิตใจให้แก่คนในการใช้ดำเนินกิจการต่างๆด้วยกันทั้งสิ้นเพราะในสังคมต่างๆมักมีสิ่งล่อตาล่อใจให้เราทำผิดด้วยกันทั้งสิ้น หากเรามีคุณธรรมที่ดีแล้วนั้นจะช่วยข่มใจของเราไม่ให้ทำผิด รู้ว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำ และเราก็จะทำแต่สิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อตนเองและต่อสังคมอดังนั้นไม่ว่าโลก Cyber ที่ใครๆต่างก็บอกว่าเป็นโลกแห่งองค์กรเสมือนไม่มีความจริงนั้นก็ไม่น่ากลัวหากเรามีการป้องกัน มีคุณธรรม จริยธรรมในจิตใจก็จะเป็นเหมือนเกาะป้องกันให้เราอยู่กับสังคมเทคโนโลยีนี้ไปได้ตราบนานเท่านาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น